Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||||||
4-8 ก.ค. 2559
|
|
|
|
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ภาพกิจกรรม
เราสามารถสร้างชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารได้อย่างไร?
ดู Clip VDO เราจะดำรงชีวิตอยู่นอกโลกได้อย่างไร?
เราสามารถสร้างชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารได้อย่างไร?
ดู Clip VDO เราจะดำรงชีวิตอยู่นอกโลกได้อย่างไร?
ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้โจทย์พี่ม.3 คือ "เราสามารถสร้างชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารได้อย่างไร" แต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโลกและดาวอังคารเพิ่มเติมเพื่อนำมาเปรียบเทียบ บางกลุ่มมีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มจากภาพยนตร์เรื่อง The Martian หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลซึ่งจะเป็นไปในทิศทางของการดำรงชีวิตอยู่บนดาวอังคาร ซึ่งน่าสนใจมากค่ะ
ตอบลบกลุ่มพี่ตุ๊กตา : กลุ่มของพวกเราได้แนวคิดมากจากภาพยนตร์เรื่อง The Martian ค่ะ เราจะขุดหลุมลงไปบนพื้นผิวดาวเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยเพราะว่าอากาศข้างนอกไม่ค่อยเป็นมิตรกับพวกเรานัก เพราะออกซิเจนมีน้อยมากค่ะ จากนั้นพวกเราคิดว่าละขุดหลุมขนาดต่างๆสำหรับสร้างแหล่งน้้ำเพราะนำ้เป็นปัจจัยสำคัญของสิ่งมีชีวิต จะสร้างโดยการนำพลาพลาสติกอย่างหนาปิดที่ปากหลุมและอาศัยการทำงานของแสงอาทิตย์ให้ความร้อนลงมาและเราก็เก็บกักความชื้นเอาไว้ แต่ปัญหาของเราคือเรายังไม่รู้วิธีที่จะเก็บน้ำเหล่านั้นหากได้มาเวลากลางคืนน้ำก็จะแข็งค่ะเพราะอากาศกลางคืนหนาวขั้นติดลบค่ะ
กลุ่มพี่ไข่มุก : พวกเราคิดจะสร้างและเก็บน้ำจากทรัพยากรที่มีอยู่บนดาวอังคารคือน้ำแข็งที่อยู่บริเวณขั้วโลกเหนือและใต้ของดาวค่ะ
พี่ชาติ : ผมเคยดูรายการต่างประเทศ เค้าใช้เลนส์นูนรวมแสงจากพระอาทิตย์เพื่อทำละลายน้ำแข็ง พวกเราจึงคิดว่าเราจะหาเลนส์ขนาดใหญ่มาสำหรับทำลายน้ำที่ขั้วโลกเหนือและใต้ไว้สำหรับสิ่งมีชีวิตและตัวเราเองครับ
พี่ออดี้ : ผมคิดว่านำ้แข็งที่ดาวอังคารทานไม่ได้แน่นอนเพราะมีสารกัมมันตรังสีและสารที่อันตรายต่อเรา เนื่องจากบนดาวอังคารชั้นบรรยากาศเบาบางทำให้แสงและUV ต่างๆเข้ามาง่าย ทำให้สะสมแต่สิ่งที่อันตรายถ้าเราจะใช้จริงๆ ต้องมีวิธีการที่จะทำให้สะอาดก่อนครับ
หลังการนำเสนอวิธีการของพี่ๆแต่ละกลุ่ม ทำให้ครูเห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจที่มากขึ้นเพราะช่วงที่ได้รับโจทย์ไปช่วงแรกพี่ๆต่างเป็นกังวลว่าจะทำได้อย่างไร และยังไม่เห็นเป้าหมายของตนเอง ครูจึงได้ให้คำแนะนำไปว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดหรือไม่กับตัวเราก็ได้แต่สิ่งคัญคือวันนี้เราได้เริ่มคิดแล้วหรือยัง จากนั้นพวกเราได้ดู clip vdo TEDtalk ซึ่งเป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของนาซ่า เธอได้บอกเล่าถึงสิ่งที่นาซ่ากำลังทำคือการคิดค้นการดำรงชีวิตอยู่บนดาวอังคาร พึ่งการสร้างอาหารแบบGMO และวิธีการป้องกันตัวเองจากสภาพอากาศที่นั่น หลังจากดูจบพี่ๆหลายคนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนั้น
พี่หลุยส์ : ได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เราได้รับโจทย์มีโอกาสที่เกิดขึ้นกับเราแน่นอน และเราต้องหาวิธีการเพื่อดำรงชีวิตอยู่ครับ
พี่ไก่ : ได้เห็นวิวัฒนาการของมนุษย์ที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ฝึกวิเคราะห์ตนเองหลังทำกิจกรรมอีกครั้งซึ่งครูมองว่าเป็นเรื่องที่ดีคือได้เห็นความรู้สึกและการเปลี่ยนแปลงของพี่บางคน เช่น พี่ตุ๊กตาเขียนไว้ว่าปัญหาที่ตนเองพบคือการเียความรู้สึกบางอย่างกับเพื่อนบางคนที่มั่นใจว่าสิ่งที่ตนเองรู้และหาข้อมูลมาดีกว่าคนอื่น ซึ่งคุณครูได้สังเกตพฤติกรรมของพี่ตุ๊กตาหลังการนำเสนอและเห็นว่าไม่ค่อยดีนัก จึงได้มีโอกาสพูดคุยกันซึ่งเพื่อสร้างความเข้าใจกับพี่ตุ๊กตาก่อนว่าสิ่งที่เราทำคิดว่าเรากำลังทำอะไร? เพื่ออะไร? ซึ่งพี่ตุ๊กตาก็เข้าใจว่าตนเองใจร้อนและเป็นคนคิดมาก วันต่อมาครูจึงได้พูดคุยกับพี่ๆม.3 ในภาพรวมอีกครั้ง คือในแต่ละกิจกรรมของเราทำอะไร? เพื่ออะไร? และฝากถึงเรื่องการมองให้เห็นความรู้สึกของผู้อื่นให้มากขึ้นค่ะ