เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของโลก พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
โจทย์
: วิวัฒนาการของโลก
- ก่อกำเนิดโลกและเอกภพ
คำถาม
-
สิ่งที่นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับโลกมีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- BAR แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการดูรูปภาพโลกและเอกภพ
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมีความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการกำเนิดของโลก-เอกภพและวิวัฒนาการของโลก
- DAR ทำกิจกรรมการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
- AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรมการดูคลิปวีดิโอ รูปภาพ บทความ และเรื่องเล่า
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้ Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : นักเรียนดูรูปภาพต่อไปนี้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จากภาพมีสิ่งใดบ้างที่นักเรียนรู้แล้ว
เชื่อม : ครูแจกกระดาษ(card
and chart)ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับโลกและเอกภพ
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูให้นักเรียนดู
Clip VDO การกำเนิดโลกและการกำเนิดดวงอาทิตย์
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดู
Clip VDO การกำเนิดโลกและการกำเนิดดวงอาทิตย์
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและการก่อกำเนิดโลก)
ใช้ : นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและการก่อกำเนิดโลก)
- นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละ
ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสฯ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบTimeline
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
|
ภาระงาน :
- ร่วมกันดูรูปภาพโลกและเอกภพ
- การเขียนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับโลกและอนาคต
- ร่วมกันดู Clip VDO การกำเนิดโลกและการกำเนิดดวงอาทิตย์
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถาม
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของโลก)
-ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอในทุกมิติ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับโลกและดวงอาทิตย์
- คำถามและประเด็นการออกแบบการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการกับการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของโลก
|
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบของตนเอง อาทิเช่น การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind
Mapping,Clip VDO, Infographic เป็นต้น |
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการของโลก
พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
-
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-
นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
|
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายใน
รูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นทักษะICT
- สืบค้นข้อมูลและถ่ายทำ Clip
VDO สรุปการเรียนรู้
|
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ชักกะเย่อความคิด : "พระเจ้าสร้างโลกจริงหรือไม่"
ภาพชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้ครูเปิดคลิปการล่มสลายของวิวัฒนาการ จากนั้นได้ชวนพี่ๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้จับไม้ไอศครีมเพื่อคู่ ครูแจกชุดคำถามให้พี่แต่ละคู่ โดยให้โจทย์กับพี่ๆต่อว่า จะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ตนเองและเพื่อนๆเข้าใจ จากนั้นได้ให้เวลาพี่ๆสืบค้นข้อมูลและนำมาขอคำปรึกษาจากครู สิ่งที่พบคือพี่หลายๆคนมุ่งการหาคำตอบให้กับคำถาม อาทิเช่น
พี่ชาติ : ผมเจอคำตอบว่า พระเจ้าของศาสนาคริสต์คือผืนดินและสายน้ำ เป็นความเชื่อของศาสนา
ครูผักกาด : ส่วนตัวแล้วพี่ชาติเชื่อหรือไม่เชื่อว่าพระเจ้าสร้างโลก ถ้าไม่เชื่ออะไรที่ทำให้พี่ชาติไม่เชื่อ แล้วจะสร้างการเรียนรู้ต่อไปอย่างไร
หลังจากการวางแผนสืบค้นข้อมูลพี่แต่ละกลุ่ม นำเสนอข้อมูลผ่านสื่อที่ตนเองทำขึ้นผ่านชิ้นงาน เช่น ชาร์ท,รูปภาพ,บัตรคำ ฯลฯ คุณครูจึงชวนพี่ๆ คิดต่อผ่านเครื่องมือชักกะเย่อความคิดผ่านโจทย์ "พระเจ้าสร้างโลกจริงหรือไม่?" เพื่อให้พี่ๆเห็นความหลากหลายของการสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งทุกคนได้มีส่วนร่วมในการคิดร่วมกัน นอกเหนือจากชิ้นงานที่เรารู้เพียงคนเดียว เพราะสูงสุดของความเข้าใจคือการถ่ายทอดได้
หลังจากนั้นพี่ๆ ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ