Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||||||
|
|
|
|
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบูรณาการ (Problem Based Learning) โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและชั้นบรรยากาศของโลก พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้คุณให้พี่ม.3 ดูรูปโลกและระบบสุริยะ และวาดภาพนี้ลงสมุดจากนั้นให้พี่เขียนเชื่อมโยงถึงสิ่งที่แต่ละคนรู้แล้ว ต่อจากนั้นครูและพี่ๆ ดูคลิปวีดีโอ"การก่อกำเนิดโลกและเอกภพ" เมื่อดูจบแต่ละคนร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับคลิปคนละ 5 คำถามและเลือกเพียงคนละคำถามเดียวที่ตนเองสนใจ ต่อจากนั้นครูจับไม้ไอศครีมเพื่อเลือกคู่โดยแต่ละคู่ร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์คำถามในหมวดที่ตนเองได้ พี่ๆแต่ละคู่นำเสนอความเข้าใจได้อย่างน่าสนในผ่านสื่อต่างๆ เช่น บัตรภาพ วาดภาพประกอบการอธิบาย การทดลอง ชาร์ทความรู้ เป็นต้น จากกิจกรรมที่พี่ๆแต่ละคู่ร่วมกันนำเสนอกิจกรรมค่อนข้างหลากหลายและน่าสนใจ หลังจากการนำเสนอคุณครูและพี่ๆได้ร่วมกันสะท้อนกิจกรรม สิ่งทำได้ดีแล้วและสิ่งที่อยากพัฒนาเพิ่มคือ
ตอบลบพี่หลุยส์ : ความชัดเจนและความลึกของข้อมูลที่มากกว่านี้
พี่เหน่ง : การทำความเข้าใจข้อมูลให้มากขึ้น เพราะยังรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจทำให้ไม่มั่นใจครับ
พี่เบนส์ : การสื่อสาร การลำดับสิ่งที่อยากจะถ่ายทอด ต้องฝึกมากกว่านี้ค่ะ
พี่ชาติ : อยากให้เพื่อนศึกษาข้อมูลให้ลึกและกว้างกว่านี้ เวลาตอบคำถามจะได้ตอบได้ครับ
พี่ตุ๊กตา : ออกแบบกิจกรรมให้น่าสนใจเพิ่มขึ้นค่ะ
เมื่อพวกเราได้สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมร่วมกันแล้ว ครูให้พี่ๆแบ่งกลุ่ม 4 คน อีกครั้งคุณครูได้สร้างกิจกรรมร่วมกับพี่ๆ เพื่อเป็นการเน้นเรื่องกระบวนการค้นคว้าที่นอกเหนือจาก internet และเพื่อเป็นการฝึกค้นคว้าข้อมูลในเชิงลึก ครูจึงให้โจทย์พี่ๆ "ต้นไม้ปรุงอาหารได้อย่างไร"โดยแต่ละกลุ่มค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือในห้องสมุด และนำเสนอข้อมูลร่วมกัน หลังการนำเสนอคุณครูและพี่ๆได้ดูภาพยนตร์เรื่อง "The martian" เป็นเรื่องของการดำรงชีวิตอยู่บนดาวอังคารให้ได้ โดยการสร้างน้ำและอาหารด้วยตัวเอง หลังจากนั้นเรามาแบ่งกลุ่มและร่วมกันตั้งคำถามจากภาพยนตร์กลุ่มละ 3 คำถาม และแต่ละคนสรุปภาพยนตร์เรื่อง"The martian" โดยถ่ายทอดในรูปแบบภาพวาด จากนั้นแต่ละกลุ่มทำการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนำเสนอในสัปดาห์ถัดไปค่ะ