เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2559
|
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
-
นักเรียนจะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share ความคิดเห็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
กับสิ่งที่ควรปรับปรุงเกี่ยวกับหนังเครื่องร่อน
- ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ผ่านเครื่องมือ คิด Round Rubin
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือMaid Mapping
- Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/ นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
- กระดาษ A3
|
|
-
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดQuarter 1
-
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind
Mapping
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ /ประเมินตนเอง
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
ภาระงาน :
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดQuarter
1
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบMind
Mapping
ชิ้นงาน :
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
-
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-
นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
|
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมายเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็น
ทักษะICT
- สืบค้นข้อมูลและถ่ายทำ Clip
VDO สรุปการเรียนรู้
|
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมถ่ายทอด 1 หัวข้อที่เข้าใจที่สุด(เดี่ยว)
ร่วมกันวางแผนและออกแบบกิจกรรมในวันเปิดบ้าน Quater 1/59
กิจกรรมในวันเปิดบ้าน Quater 1/59
ภาพชิ้นงาน
เลือก1 หัวข้อ เพื่อวางแผนถ่ายทอดความเข้าใจที่สุด (เดี่ยว)
ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
ประเมินตนเอง
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)
บันทึกหลังการเรียรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3แต่ละคน เลือก 1 หัวข้อที่ตนเองเข้าใจมากที่สุดวางแผนและถ่ายทอดผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมา โดยสร้างกิจกรรมให้เพื่อนในห้องก่อนที่จะวางแผนเลือกหัวข้อที่ดีที่สุดของห้อง เพื่อออกแบบกิจกรรม Active ให้กับน้องม.1-2ในวันเปิดบ้าน Quarter1 โดยในกิจกรรมวันเปิดบ้านพี่ๆทุกคนแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ฐานการเรียนรู้จากกิจกรรมนี้ทำให้ครูได้เห็นการทำงานเป็นทีมของพี่ๆ มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันได้ดี รวมถึงการคิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเองค่ะ
พี่หลุยส์ : กิจกรรมที่เราออกแบบต้องคิดว่าถ้าน้องไม่มีความรู้เดิมเลยจะทำอย่างไรให้น้องเข้าใจ?
พี่อุ้ม : เราจะมีวิธีออกแบบการเรียนรู้เรื่องชั้นบรรยากาศของโลกได้ แต่เรื่องของดาวอังคารน้องจะไม่รู้ว่าบนดาวต่างจากโลกอย่างไร?
พี่ออ้แอ้ : กิจกรรมจะต้องมากกว่าการออกมาอธิบาย
หลังจากทำกิจกรรมเปิดบ้านแล้วเราได้มา AAR เพื่อสะท้อนกิจกรรมร่วมกัน ก่อนที่ทุกคนจะมาเขียนประเมินตนเอง ซึ่งโดยมากและพี่ๆ สะท้อนเรื่องการจัดการเวลาของตนเองที่ยังทำได้ไม่ดีนักในขณะที่สิ่งที่ทำได้ดีแล้วคือกระตือรือร้นรับผิดชอบงานของตนเองมากขึ้น เอาใจใส่สิ่งที่ทำและคิดวิเคราะห์ได้มากขึ้น จากนั้นพี่ๆ เขียนตอบคำถามสิงที่อยากเรียนรู้และทำสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ค่่ะ อีกทั้งวันศุกร์ในสัปดาห์นี้พี่ๆมัธยมฯ ได้ทำอาหารและแบ่งปันกันรับประทาน พี่ม.3 นำไก่มาทำเมนูลาบได่ และต้มไก่จากนั้นนำมาแบ่งปันซึ่งกันและกันค่ะ