จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
อีก “500 ข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
- แบ่งกลุ่มอ่านบทความ คำทำนายของหญิงตาบอด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าประเด็นใดมีความเป็นไปได้บ้าง”และ
“มีวิธีการใดในการหาข้อเท็จจริงของประเด็นดังกล่าว”
เชื่อม : นักเรียนเลือก
1 ประเด็นที่สนใจ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปได้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปราย
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและการก่อกำเนิดโลก)
ใช้ : นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และ
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและการก่อกำเนิดโลก)
- นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
|
ในสัปดาห์นี้คุณครูวางเป้าหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงลึกขึ้น ดังนั้นจึงมีกิจกรรมเสริมให้พี่ๆโดยการที่ครูได้แบ่งพี่ๆเป็น 4 กลุ่ม จาก 16 คน จากนั้นครูใช้เครื่องมือคิดจิ๊กซอว์ แจกบทความที่แตกต่างกันเรื่อง 4 บท(วิทยาศาสตร์ที่พบจากภาพยนตร์เรื่อง interstella,ปริศนาจากภาพยนตร์เรื่อง The Martian,กำเนิดโลกในความเชื่อคนไทยโบราณ,นักวิทยาศาสตร์บอกว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างโลก)ให้แต่ละกลุ่มได้ศึกษาและขมวดประเด็นสำคัญลองในกระดาษ A3 และหมุนเวียนกันให้เวลากลุ่มละ 30 นาทีหลังจากอ่านบทความแต่ละคนจะเพิ่มเติมประเด็นที่ขาดหายไปให้กับเพื่อนและนำข้อมูลที่ได้มาร่วมกันนำเสนอให้เพื่อนๆและครูฟัง
ตอบลบพี่ดิว : จากตำนานของคนไทยโบราณมีความเชื่อเดิมตามวิถีคือเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาจาก 3 ที่มา ที่น่าสนใจคือทุกสิ่งทุกอย่างเกิดมาจากดินครับ
พี่เอิร์น : กลุ่มของหนูเป็นเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่อง The Martian เป็นการตั้งคำถามและหาคำตอบเกี่ยวกับดาวอังคารค่ะ ว่าบนดาวอังคารมีช่วงเวลาช้ากว่าโลกอยู่ 40 นาที คือ 1 วันบนดาวอังคารคือ 1 วันกับอีก 40 นาทีค่ะซึ่งยาวนานกว่า
พี่ไก่ : เพิ่มเติมจากพี่เอิร์นค่ะ เนื่องจากบนดาวอังคารมีชั้นบรรยากาศเบาบางมากทำให้รังสีจากดวงอาทิตย์จะส่องตรงมายังตัวเราค่ะ และเวลาที่อยู่บนดาวอังคารจะเห็นพระอาทิตย์เป็นสีฟ้าด้วยค่ะ
พี่พิมพ์ : เรียนรู้เรื่องรู้หนอนค่ะว่าเป็นมิติหนึ่งที่พบในจักรวาล รูหนอนสามารถย่นระยะการเดินทางไปยังอีกมิติหนึ่ง เรียนรู้ว่าในหลุมดำเมื่อเข้าไปจะมีหลุมขาวด้วย แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่มีใครกล้าพิสูจน์ค่ะ
พี่หลุยส์และพี่ตุ๊กตา : เราจะเปรียบเทียบให้เห็นความต่างของคนที่ให้ข้อมูลจากคนหนึ่งเป็นบุคคลทั่วไปและอีกคนหนึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 คนพูดประโยคเดียวกันคือ "พระเจ้าเป้นผู้สร้างโลกนะ" ความเชื่อถือก็จะต่างกัน หลายคนจะเชื่อว่าข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์บอกเชื่อถือและวางใจได้เนื่องจากมีองค์ความรู้ไม่ว่าจะถูกหรือไม่ก็ตาม
พี่ชาติ : เพิ่มเติมครับ ในประเด็นของบทความมีการให้ข้อมูลเพิ่มไว้ว่านักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคนนี้มีความเชื่อว่าทุกอย่างบนโลกของเราไม่ได้เกิดขึ้นมาโดยความบังเอิญ ทุกอย่างมีเหตุผลการเกิดขึ้นครับ
หลังจากที่แต่ละกลุ่มสรุปประเด็น ทำให้ครูเห็นบรรยากาศการร่วมกันสร้างการเรียนรู้ที่สนุกสนาน แต่ละคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจของพี่ม.3ได้มีเวลาในการอ่านข้อมูล ผ่านการวิเคราะห์และสังเคราะห์ร่วมกัน เห็นจากการช่วยกันเสริมประเด็นให้แก่กันและกันที่เพิ่มมากขึ้น และที่เห็นชัดเจนขึ้นคือพี่บางคนที่เคยแสดงความคิดเห็นน้อยก็มีความกล้าแสดงความเห็นมาขึ้น(พี่โฟล้ต,พี่โอ๊ต,พี่ไก่)ค่ะ หลังจากที่เราได้นำเสนอร่วมกันทุกคนแล้ว คุณครูให้พี่ๆสรุปประเด็นที่เพื่อนๆทั้ง 4 กลุ่มนำเสนอลงในสมุดของตัวเอง เพียงกลุ่มละ 5 บรรทัดเท่านั้นเป็นการบ้าน ในคาบโฮมรูมก่อนกลับสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่แต่ละคนเล่าความงอกงามของตนเองตลอด 6 สัปดาห์ และครูได้ชื่นชมความงอกงามของแต่ละคนที่ครูเห็นด้วยค่ะ